Tiêm phòng Vacxin cho chó mèo - Phòng Khám Thú Y Hue Vet

Tiêm phòng Vacxin cho chó mèo

Tiêm phòng vacxin cho chó mèo là biện pháp tốt nhất để bảo vệ thú cưng khỏi những căn bệnh không có thuốc đặc trị, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh dại, bệnh parvovirus, bệnh Care… trên chó. Phòng các bệnh giảm bạch cầu, cúm… trên mèo. Để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này, hãy cùng Phòng khám thú y Hue Vet tìm hiểu ngay sau đây.

I. Vacxin cho chó mèo là gì?

Vacxin chó mèo là sản phẩm sinh học được bào chế từ virus gây bệnh hoặc vi sinh vật có cấu trúc kháng nguyên tương tự tác nhân gây bệnh. Khi được tiêm chủng đầy đủ, hệ miễn dịch của chó mèo sẽ sản sinh ra kháng thể chống lại các bệnh này trong tương lai. Hiện có hai loại vacxin chính cho chó mèo, trong đó:

• Vacxin cơ bản: Là loại vacxin thiết yếu mà tất cả chó mèo cần được tiêm phòng để ngăn ngừa các bệnh phổ biến như giảm bạch cầu, viêm ruột, dại,…
  • Vacxin bổ sung: Được khuyến nghị tiêm dựa trên lối sống và khả năng mắc bệnh của thú cưng, giúp phòng ngừa các bệnh FIV, leptospirosis, leukemia,

II. Vì sao phải tiêm phòng vacxin cho chó mèo?

Việc tiêm phòng vacxin cho chó mèo thể hiện trách nhiệm của chủ nuôi đối với thú cưng cũng như cộng đồng. Cụ thể, tiêm vacxin sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

• Giúp chó mèo khỏe mạnh, ít ốm đau và sống lâu hơn
  • Giảm thiểu nguy cơ thú cưng mắc bệnh và tử vong do bệnh
  • Ngăn ngừa bệnh lây từ chó mèo mẹ sang chó mèo con hoặc lây lan từ vật nuôi khác
  • Tránh truyền nhiễm virus gây bệnh cho con người, điển hình như bệnh dại
  • Hạn chế nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng

III. Lịch trình tiêm phòng vacxin cho chó mèo

Lịch trình tiêm phòng cho chó mèo sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, giống chó mèo, sức khỏe và môi trường sống. Đặc biệt, tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin trong năm đầu tiên là mốc thời gian rất quan trọng.

1. Thời điểm tiêm phòng vacxin cho chó

• Mũi 1: Vacxin phòng 5 bệnh là Care (bệnh sài sốt), Parvo, viêm gan truyền nhiễm, phó cúm và ho cũi chó. Tiêm cho chó con từ 6 – 8 tuần tuổi và phải tiêm trước 16 tuần tuổi
  • Mũi 2: Vacxin phòng 7 bệnh, tương tự như mũi 5 bệnh nhưng phòng thêm 2 bệnh bao gồm Leptospira và Corona. Tiêm cách mũi đầu 3 tuần
  • Mũi 3: Tiêm mũi 7 bệnh và cách mũi thứ 2 từ 3 – 4 tuần
  • Tiêm phòng dại cho chó bắt đầu từ 8 tuần tuổi đến 3 tháng tuổi
  • Tiêm nhắc lại mũi bệnh và mũi dại định kỳ 1 lần/năm

2. Thời điểm tiêm phòng vacxin cho mèo

• Mũi 1: Vacxin 4 bệnh bao gồm suy giảm bạch cầu, viêm mũi – khí quản truyền nhiễm (do Herpesvirus), viêm đường hô hấp trên (do Calicivirus) và viêm kết mạc (do Chlamydia). Tiêm cho mèo con từ 6 – 8 tuần tuổi và tiêm trước 4 tháng tuổi
  • Mũi 2: Tiêm nhắc lại mũi vacxin tổng hợp 4 bệnh và cách mũi 1 từ 4  tuần
  • Tiêm mũi dại cho mèo từ 4 tháng tuổi
  • Tiêm nhắc lại 1 lần/năm mũi bệnh và mũi dại theo tư vấn của bác sĩ thú y

IV. Lưu ý khi tiêm phòng bệnh chó mèo

Để đảm bảo hiệu quả của vacxin cũng như hạn chế những biến chứng không mong muốn xảy ra, chủ nuôi cần chú ý một số điều dưới đây khi đưa thú cưng đi tiêm phòng bệnh:

• Lựa chọn địa chỉ tiêm phòng vacxin cho chó mèo uy tín, sử dụng loại vacxin chất lượng có tem nhãn chính hãng
  • Tuân thủ đúng lịch trình tiêm phòng theo khuyến cáo của bác sĩ thú y
  • Trao đổi rõ ràng về tình trạng sức khỏe, môi trường sống và thói quen sinh hoạt của thú cưng để bác sĩ xác định mũi tiêm phù hợp
  • Không tiêm vacxin cho chó mèo mẹ đang mang bầu hoặc chó mèo có biểu hiện sốt và mắc bệnh
  • Theo dõi sức khỏe của thú cưng trong vòng 24 – 48 giờ sau tiêm để phát hiện và xử lý kịp thời các tác dụng phụ (nếu có)
  • Giữ môi trường sống sạch sẽ, tránh để chó mèo ăn đồ tanh, thức ăn nhiều mỡ hoặc uống sữa trong 1 tuần
  • Kiêng tắm cho thú cưng từ 5 – 7 ngày và không tẩy giun trong 1 tuần sau khi tiêm phòng

V. Tiêm vacxin chó mèo giá bao nhiêu?

Tổng chi phí khi tiêm phòng vacxin cho chó mèo có thể dao động từ 100.000 – 300.000 VNĐ cho mỗi lần tiêm. Giá tiêm vacxin còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như loại vacxin, số lượng mũi tiêm cần thiết và địa điểm tiêm chủng. Theo đó, chủ nuôi hãy đưa thú cưng đến thăm khám trực tiếp hoặc liên hệ với cơ sở thú y để được báo giá chính xác nhất.

VI. Quy trình tiêm phòng vacxin cho chó mèo tại phòng khám thú y Hue Vet

Để hạn chế rủi ro trong và sau khi tiêm vacxin, quy trình tiêm phòng cho chó mèo tại phòng khám thú y Hue Vet được thực hiện bài bản như sau:

• Bước 1: Kiểm tra sức khỏe tổng quát: Bác sĩ thú y tiến hành đo nhiệt độ, kiểm tra nhịp tim phổi, tình trạng lông và da,… Đồng thời trao đổi với chủ nuôi về lịch sử sức khỏe của thú cưng nhằm xác định loại vacxin phù hợp.
  • Bước 2: Tiêm vacxin: Bác sĩ sử dụng kim tiêm vô trùng để tiêm vắc xin vào dưới da của thú cưng tại vị trí cổ hoặc hai chi trước.
  • Bước 3: Xác nhận tiêm chủng: Bác sĩ dán nhãn vacxin, đóng dấu tiêm phòng vào sổ theo dõi sức khỏe của thú cưng và hướng dẫn cách chăm sóc chó mèo sau tiêm vacxin tại nhà.

VII. Địa chỉ tiêm phòng vacxin cho chó mèo uy tín hiện nay

Phòng khám thú y Hue Vet là địa chỉ khám chữa bệnh cũng như tiêm phòng vacxin cho thú cưng uy tín và an toàn tại Hà Nội, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn như:

• Đội ngũ bác sĩ thú y trình độ chuyên môn cao với hơn 10 năm kinh nghiệm
  • Sử dụng vacxin nhập khẩu chính hãng và được bảo quản lạnh theo đúng quy định
  • Quy trình tiêm chủng chuyên nghiệp và có dấu xác nhận của phòng khám
  • Cung cấp dịch vụ tiêm phòng vacxin chó mèo tại nhà

Như vậy, tiêm phòng vacxin cho chó mèo là việc làm vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe, hạn chế bệnh tật và giúp tăng tuổi thọ của thú cưng. Hãy đưa chó mèo đến phòng khám thú y Hue Vet hoặc đặt lịch thông qua hotline 0976 016 265 để được tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch.

Để lại bình luận

Scroll